PAGTULONG SA KAPWA

    Riza Julve

    Hindi po iyan pagmamalabis and nanay po ang isa sa pina ka importanteng tao sa buhay natin. Sila po ang mag alaga sa atin sa pag bata pa at sila din po ay nagbigay ng buhay sa iyo. Kapag wala po ang nanay natin hindi po tayo mabuhay sa mundo na ito. Ang mga nanay din po ang mag bigay inspirasyon sa natin at sa bawat tagumpay at mga kahirapan ang nanay natin ay nandiyan. Ang buhay nakin ay mawala ko kapag ang nanay nakin hindi po nandito tatay din po.

    Pero alam na natin ang mga iyan ang i babahagi ko po ay isang iba pa. Noong mga grade 8 po ako po ay hindi masyado parang masayahin at outgoing. Meron po akong mga kaibigin at maka usap po ako sa ibang kaklase pero isinira ko lang mabilis ang usapan at hindi mataas. Hindi ako masyado mahilig pumunta sa mga kaklase ko para mag usap mag hintay lang po ako para usapin po ako (hanggang ngayon ganun parin).

    At nag usap po ako sa nanay ko tungkol iyan at dahil din po ako ang representante sa grade 8 na english speech sa unang panahon hindi po ako open sa nanay nakin ngayon lang mga grade 8 ko bumukas. Sinabi ko sa nanay ko na hindi po ako gusto pumunta at gusto po ako mag absent. Pero ang nanay ko ipinalakas ang loob ko at ako rin po lumaksa ang loob. Sa unang presentasyon wala akong nasabi pero sa ikadalawa na tandaan ko po ano sinabi sa nanay ko at nagsalita ako at na 2nd place ako. 

    At dahil iyan ang kumpiyansa ko tumaas ng isang araw at sa sunod na araw na wala. Pero mapagpasalamat din po ako sa nanay ko.


    


Comments

Popular posts from this blog

Day-off

Pagiging tao o pagiging makatao