Day-off


Day-Off

Aktibidad ni Luke Xander V. Julve



     Sa panahon ngayon na covid lahat tayo sa bahay lang tayo at hindi masyadong lumabas. So ngayon buong araw ra tayo nag laro sa computer, cellphone at nag search lang ra po sa internet. Maraming mga kabataan ngayon hindi gumawa ng mga maraming na pisikal na aktibidad at nag tutok lang sa internet at ang mga nanay at mga yaya o mga care taker ra ang gumawa sa lahat ng bahay. 

    So para matulong natin at para mag bigay ng salamat sa kanila ako po ay gumawa ng Day-off na akitbidad at bibigyan nakin sila ng day off para din po kita ay marunong paano gumawa ng mga anong ginawa nila. 



    Sa video na ito ang ginawa ko po ay ang pag hose sa mga tanim para ang mga tanim po ay hindi ma wala ng tubig dahil po kahit November meron pang mga oras na mainit ang araw. Ang lola ko marami 
pa siyang gawa pero hindi ko nagawa dahil po ginawa na po niya at baka ma sira ang kanyang trabaho.








    Sa nakita niyong pictures ang lola ko ay hilig mag tanim. Marami pong tanim ang bahay namin kahit sa luob ng bahay meron tanim pero siyempre hindi masyado marami kumpara sa labas. Para sa akin ang isang araw ng day off ay mabuti dahil po marami po ang ginagawa natin lang po ay lumalaro sa internet and hindi masyado tumutulong sa gawa ng bahay. Puwede din ito kung gusto mo i extend mo para 2 or 3 araw na day off dahil para sa akin ang isang araw ra po ay hindi sakto sa mga linggo na ginawa nila ito bawat araw na walang araw na hindi gumawa ito.

    Puwede din mo gagawin ang day-off activity na parang kada isang linggo. So sa 6 ka raw nagtrabaho ang nanay o lola o sino man nandiyan na nag gawa ng trabaho sa bahay para makuhan din sila ng karga.





















Comments

Popular posts from this blog

Pagiging tao o pagiging makatao